Lợi ích tuyệt vời của rau càng cua

ST |

Theo Đông y, rau càng cua có tác dụng bổ âm huyết, thanh nhiệt, gi‎ải độ‎c, thông ứ, chỉ thống, lợi tiể‎u tiện, là món ăn, bà‎i thu‎ốc rất thí‎ch hợp chữa trị chứng phế nhiệt miệng khô khát, chứng huyết nhiệt sin‎h mụn nhọt lở ngứa, chứng vị nhiệt sin‎h táo bón, chứng thậ‎n hư, âm hư, bàng quang nhiệt, tiể‎u buốt gắt và chữa chứng đa‎u mỏi cơ khớp do phong nhiệt.

Rau càng cua là 1 loại rau dễ mọc, thường được chế biến trong bữa ăn hàng ngày của người dân Việt. Nhưng lại ít ai biết rằng nó còn là một vị thuốc dân gian bồi bổ cho sức khỏe

Rau càng cua còn có tên gọi khác là rau tiêu, đơn kim, quỷ châm thảo, thích châm thảo… Tên khoa học là Peperomia pellucida (L.) klumb, thuộc họ Hồ tiêu (Piperaceae). Là cây thân thảo, phần nhánh cao khoảng 20-40cm, thân chứa nhiều nước hơi nhớt, nhỏ và nhẵn. Lá cây có hình trái tim, màu xanh trong. Rau có màu xanh nhạt, nhớt, lá mọc so le, phiến lá dạng màng, có cuống.

Hoa của rau càng cua mọc thành từng chùm dài ở đầu cây hợp thành bông dạng sợi có cuống ỏ ngọn, hoa dài gấp 2-3 lần lá. Quả mọng, hình cầu, có mũi nhọn cứng ngắn ỏ đỉnh. Khi còn nhỏ, cây mọc thẳng đứng, lớn lên cây bò lan ra mặt đất, chia thành nhiều nhánh nhỏ.

Rau càng cua có nguồn gốc từ Nam Mỹ, sau này được trồng rộng rãi ở nhiều quốc gia trên thế giới. Ở Việt Nam, cây càng cua mọc dại ở khắp nơi trên cả nước. Là loại rau ưa nước, ẩm ướt và dễ phát triển ở khu vực có khí hậu nhiệt đới. Cây phát triển nhanh nên không cần phải chăm sóc cầu kỳ mà chỉ cần tưới nước. Sau khi trồng khoảng 30-45 ngày thì rau có thể thu hoạch được, cắt phần rau còn để lại phần gốc cho cây mọc tiếp.

 

Trong 100g rau càng cua có chứa nhiều các chất dinh dưỡng như nước 92%, vitamin C 5,2mg, photpho 34mg, kali 277mg, canxi 224mg, magie 62mg, sắt 3,2mg, caroteneoid 4,166 UI, cung cấp 24 calori. Beta caroten có trong rau cao hơn cà rốt, cung cấp lượng vitamin A dồi dào cho cơ thể. Kali và magie trong rau giúp hỗ trợ các bệnh về tim mạch và tiêu hóa. Canxi và photpho giúp chống loãng xương ở người lón tuổi và chống còi xương ở trẻ.

Trong đông y, rau càng cua có vị đắng, tính hàn, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, lợi tiểu, bổ âm huyết.

 

Tác dụng của rau càng cua

1. Chữa mụn nhọt

Lấy 150g rau càng cua rửa sạch ăn sống hoặc xay lấy nước uống.

2. Chữa viêm họng, khô cổ khản tiếng

Lấy khoảng 50-100g rau càng cua, rửa sạch nhai ngậm hoặc xay uống hàng ngày, uống liên tục 3-5 ngày.

3. Chữa tiểu khó, tiểu buốt

Lấy khoảng 200g rau càng cua cho vào 300ml nước sôi, chia uống 2 lần trong ngày, dùng liên tục 5 ngày có tác dụng lợi tiểu.

4. Điều trị chứng đau lưng cơ co rút

Lấy 10g rau càng cua sắc lấy nước uống trong ngày.

5. Bị chín mé, sưng tấy, mưng mủ

Lấy rau càng cua ăn sống kết hợp với giã nát lấy bã đắp lên vết sưng.

6. Da khô rát, mụn nhọt lở ngứa

Lấy 1 nắm rau càng cua ăn sống, xay lấy nước uống và đắp bã lên nột mụn ngứa.

7. Tốt cho tim mạch

Tăng khả năng miễn dịch phòng xơ vữa động mạch, hỗ trợ bảo về tim mạch và huyết áp nhờ kali và magie trong rau.

8. Phòng ngừa bệnh gout

Ăn rau càng cua mỗi ngày còn làm giảm lượng axit uric trong máu, giúp phòng ngừa được bệnh gout.

9. Chống oxy hóa

Rau càng cua có tác dụng thu gom và tiêu hủy các gốc tự do có hại cho cơ thể, đồng thời, beta carotene giúp làm chậm quá trình lão hóa cơ thể.

10. Kháng khuẩn, chống viêm

Patuloside A và anxothane glycoside được tìm thấy trong rau càng cua có tác dụng kháng khuẩn.

 

Lưu ý:

Chưa có dữ liệu lâm sàng nào chứng minh các phản ứng cảu loại rau này đối với thai nhi và em bé, vì vậy phụ nữ mang thai và cho con bú nên tránh ăn rau càng cua.

Vì loại rau này có tính mát nên những người bị sỏi thận và tiêu chảy không nên dùng. Khi chế biến không để nhựa cây bắn vào mắt.

Bài thuốc trên chỉ mang tính chất tham khảo, vì vậy trước khi áp dụng nên hỏi ý kiến của thầy thuốc.


ST

Làm gỏi rau càng cua chay của Hồng Thanh Food

Theo Hồng Thanh Food |

Rau Càng Cua chứa nhiều chất dinh dưỡng giúp thanh nhiệt, giải độc tốt cho sức khỏe, Trong những ngày hè nắng nóng này, một dĩa gỏi Rau càng cua trộn chay sẽ giúp bạn cảm thấy ngon miệng hơn với vị chua ngọt thanh thanh.

11 tác dụng tuyệt vời của măng tây xanh đối với sức khỏe

Sưu tầm |

Măng tây thường được sử dụng như một món ăn đơn thuần nhưng có hàm lưỡng dinh dưỡng cao và có nhiều dược tính. Vậy măng tây có lợi như thế nào đối với sức khỏe của con người. Măng tây Xanh chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Măng tây Xanh là một loại thực phẩm quý giá, có nguồn gốc từ châu Âu.

Hướng dẫn loại bỏ chất độc trong măng

Sức Khỏe Gia Đình |

Măng là món ngon dễ ăn, nhiều chất xơ nhưng nó vẫn làm nhiều người ngần ngại về độ độc hại. Vậy làm sao để yên tâm ăn măng mà không độc? Đây là những lý giải và chỉ dẫn cho bạn.

Rau mồng tơi tốt cho sinh lý đàn ông

VnExpress |

Rau mồng tơi có tính hàn, thanh nhiệt, lợi tiểu, giải độc, chứa chất nhầy có thể ngăn ngừa nguyên nhân gây bệnh yếu sinh lý nam. 

Rau diếp cá với khả năng chữa bệnh và làm đẹp

Sưu tầm |

Dù có mùi hơi khó chịu với nhiều người, nhưng diếp cá là loại rau có khả năng chữa bệnh và làm đẹp rất hữu hiệu. Rau diếp cá rất phổ biến ở các lục địa châu Á

Món gỏi bắp chuối cho ngày rằm

Sưu Tầm |

Các món gỏi chay hiện nay đang là một trong các món ăn chay khá khổ biến và được khá nhiều người tin dùng. Các món ăn này khá ngon và bắt mắt thường được các mẹ làm vào các ngày rằm hàng tháng. Gỏi bắp chuối chay vẫn là món được các mẹ lựa chọn trong dịp này.