Lợi ích ăn chay đối với người bệnh tăng huyết áp

Ăn Chay |

Ăn chay là giải pháp thông minh để bảo vệ sức khỏe và môi trường. Con người từng bước loại bỏ thịt ra khỏi thực đơn của mình và thay vào đó là các món ăn được chế biến từ thực vật được xem như một bước “tiến hóa” mới trong nhận thức về ăn uống để sống hài hòa hơn với môi trường, cân bằng sinh thái và chống lại biến đổi khí hậu.

Thực vật chứa ít chất béo bão hòa

Chất béo bão hòa có nhiều trong thịt bò, thịt heo, dầu dừa và các sản phẩm chế biến từ sữa. Khi hấp thụ chất béo bão hòa, cơ thể bạn sẽ tích tụ một lượng lớn cholesterol, làm hẹp thành động mạch. Theo thời gian, bạn có nguy cơ cao bị tăng huyết áp, suy tim hay thậm chí là đột quỵ. Ngược lại, phần lớn lượng chất béo có trong rau củ quả là chất béo không bảo hòa, giúp bạn giảm nguy cơ tim mạch kể trên.

Bổ sung lượng chất xơ cho khẩu phần ăn

Nhờ tiêu thụ nhiều rau củ, người ăn chay thường có đủ lượng chất xơ để trung hòa và đào thải cholesterol dư thừa ra khỏi cơ thể. Chất xơ cũng được ghi nhận là một trong những chất dinh dưỡng cần thiết cho quá trình cân bằng mức huyết áp. Theo khuyến cáo từ Hội Tim Mạch Hoa Kỳ (AHA), để cung cấp đủ chất xơ bạn có thể ăn khoảng 4-5 khẩu phần chuẩn rau củ quả mỗi ngày.

 
Người ăn chay thường có đủ lượng chất xơ để trung hòa và đào thải cholesterol dư thừa ra khỏi cơ thể 

Phòng chống biến chứng của bệnh tăng huyết áp

Chất béo bão hòa trong thịt là một trong những yếu tố nguy cơ gây đái tháo đường tuýp 2, béo phì và dễ dẫn đến những biến chứng nguy hiểm liên quan đến bệnh tăng huyết áp. Chính vì vậy, ăn chay giúp bạn phòng chống biến chứng, sống tốt hơn với bệnh tăng huyết áp nhờ giảm lượng calories hấp thụ và giảm cân nặng của bản thân.

 
Sống tốt hơn với bệnh tăng huyết áp nhờ giảm lượng calories hấp thụ và giảm cân nặng của bản thân 

Rau củ tăng cường Omega-3

Omega-3 là tên một loại acid béo có tác dụng phòng ngừa bệnh tim mạch, đái tháo đường và tất nhiên là cả tăng huyết áp. Thế nhưng, cơ thể chúng ta không tự sản sinh ra Omega-3 nên bạn phải hấp thụ từ chế độ dinh dưỡng hằng ngày. Ngoài cá là nguồn cung cấp chính, Omega-3 cũng có trong nhiều loại thực vật như đậu nành, óc chó, hạt bí, dầu hạt cải, hạt lanh.

Rau củ chứa nhiều omega-3
Rau củ chứa nhiều omega-3

Tăng dưỡng chất có lợi, giảm các chất gây hại

Cuối cùng, lợi ích lớn nhất của người ăn chay so với người ăn thịt là hấp thụ dưỡng chất có lợi từ rau củ quả, trong khi tránh các loại chất gây hại trong thịt động vật. Khi ăn chay, bạn luôn đảm bảo cơ thể có đủ chất chống oxi hóa, hóa chất thực vật và quan trọng nhất là kali – chất giúp cân bằng lượng muối trong cơ thể, phòng chống tăng huyết áp. Mặt khác, người ăn chay cũng tránh khỏi nguy cơ từ các nguồn gây hại như chất sắt từ động vật (có trong máu động vật và dễ gây nhồi máu cơ tim), carnitine (có trong thịt đỏ, trứng, sản phẩm từ sữa và làm tích tụ cholesterol trên thành động mạch).

Ăn Chay

Gỏi xoài chay

Cookpad |

Chỉ vài bước đơn giản là có thể hoàn thành món gỏi xoài chay tuy không có thịt hay cá nhưng vẫn rất ngon miệng độc đáo, hài hòa hương vị giữa xoài giòn giòn cùng nước chấm chua chua ngọt ngọt đậm đà.

Hướng dẫn loại bỏ chất độc trong măng

Sức Khỏe Gia Đình |

Măng là món ngon dễ ăn, nhiều chất xơ nhưng nó vẫn làm nhiều người ngần ngại về độ độc hại. Vậy làm sao để yên tâm ăn măng mà không độc? Đây là những lý giải và chỉ dẫn cho bạn.

Rau mồng tơi tốt cho sinh lý đàn ông

VnExpress |

Rau mồng tơi có tính hàn, thanh nhiệt, lợi tiểu, giải độc, chứa chất nhầy có thể ngăn ngừa nguyên nhân gây bệnh yếu sinh lý nam. 

Rau diếp cá với khả năng chữa bệnh và làm đẹp

Sưu tầm |

Dù có mùi hơi khó chịu với nhiều người, nhưng diếp cá là loại rau có khả năng chữa bệnh và làm đẹp rất hữu hiệu. Rau diếp cá rất phổ biến ở các lục địa châu Á

Nấm xào sả ớt

Sức khỏe |

Kết hợp các loại nấm khác nhau như nấm đùi gà, nấm rơm, nấm đông cô để cho ra món xào hấp dẫn trong những ngày cuối hạ.

Cải thìa xào nấm đông cô

Sức khỏe & Làm đẹp |

Nấm đông cô có công dụng điều hòa khí huyết, tăng cường hệ miễn dịch, trợ giúp tiêu hóa, nấm đông cô  đã trở thành một trong những loại thực phẩm cực kì hữu ích, bổ dưỡng và tốt cho sức khỏe của con người.

Lẩu nấm chay

Sưu tầm |

Không có gì khó để các bà nội trợ cho ra một nồi lẩu nóng hổi với các loại nấm đầy dưỡng chất. Giúp cải thiệt sức khỏe cho cả gia đình.

Canh chua nấu nấm

Sưu Tầm |

Thay đổi khẩu vị trong bữa ăn, chọn món canh chua nấu nấm cũng là một lựa chọn hợp lý, vừa ngon vừa cải thiện sức khỏe. Giúp cơ thể thanh lọc các chất không có lợi từ thịt cá đang tích tụ trong cơ thể bạn.